Các yếu tố tâm linh, phong thủy không phải là mê tín dị đoan mà là niềm tin tín ngưỡng được con người áp dụng vào nhiều sự việc trong đời sống từ xưa đến nay. Trong đó, chuyển [...]

Các yếu tố tâm linh, phong thủy không phải là mê tín dị đoan mà là niềm tin tín ngưỡng được con người áp dụng vào nhiều sự việc trong đời sống từ xưa đến nay. Trong đó, chuyển nhà, xây nhà, kiến thiết lại nội thất nhà ở là những việc thường được con người áp dụng yếu tố này. Vậy những điều kiêng kỵ khi về nhà mới là gì? Cùng chúng tôi chia sẻ trong bài viết này nhé!

1. Vì sao cần lưu ý đến những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Ngôi nhà mới giống như một khởi đầu mới của chúng ta vậy. Chính vì vậy, việc dọn vào nhà cần phải kiêng kỵ nhiều yếu tố theo phong thủy cũng như tâm linh để cuộc sống được hài hòa, may mắn và thuận lợi.

1.1. Nhà gắn liền với cuộc sống của mỗi gia đình

Nhà ở là nơi chúng ta trở về, nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi, tất bật với công việc và học tập. Nhà gắn liền với cuộc sống của mỗi gia đình. Chính vì vậy, việc xây nhà, chuyển nhà, mua nhà mới,… được coi là một trong những việc quan trọng cần xem xét rất kỹ lưỡng bao gồm cả các yếu tố tâm linh hay phong thủy. Đó là một trong các lý do mà các gia đình luôn cố gắng tránh những điều kiêng kỵ khi về nhà mới, khi xây nhà, mua nhà,… 

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Nhà là nơi ở, nghỉ ngơi và trở về của chúng ta nên cần phải xem xét kỹ những điều cấm kỵ khi chuyển vào nhà mới

1.2. Tránh những điều không tốt đẹp xảy ra

Việc tránh những điều kiêng kỵ khi về nhà mới dựa trên tâm linh và cả phong thủy nữa. Nó không phải là ‘mê tín dị đoan” mà là mong muốn mang lại may mắn, tránh những điều xấu có thể xảy ra. Đặc biệt trong đó là những điều không hay liên quan đến sức khỏe, tiền bạc, sự hòa thuận trong gia đình,…

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Tránh những điều kiêng kỵ để chúng ta có thể tránh được những điều xấu có thể xảy ra với gia đình

1.3. Mong muốn bình an, hạnh phúc và thành đạt

Chúng ta đều mong muốn gia đình mình luôn gặp may mắn và bình an trong cuộc sống. Đây có thể coi là một trong những lý do chính mà nhiều gia đình cố gắng tránh những điều kiêng kỵ khi về nhà mới. Một sức khỏe tốt, một cuộc sống an vui và gặp nhiều may mắn trong học tập cũng như công việc là điều mà bất cứ ai cũng hướng đến. Chuyển nhà mới cũng giống như bắt đầu một cuộc sống, một chương mới vậy. Mọi gia đình thường tìm hiểu cách bố trí nội thất nhằm tránh điều kiêng kỵ để hy vọng gặp được nhiều điều tốt đẹp và may mắn.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Mong muốn gặp nhiều may mắn và bình an là một trong các lý do mọi người tránh điều kiêng kỵ khi tới nhà mới

Xem thêm: Phong thủy bàn làm việc cho người mệnh Thủy công thành danh toại

2. Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Ngày nay, con người đã ứng dụng phong thủy vào nhà ở để giúp tăng vượng khí, mang lại may mắn cho những thành viên trong gia đình. Phong thủy nhà ở không phải là sự mê tín mà là một phạm trù khoa học đối với người Á Đông. Một ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ đem lại sự tốt lành, hưng vượng cho gia chủ. Khi chuyển về nhà mới, chúng ta cần tránh một số điều kiêng kỵ sau.

2.1. Tránh ngày, giờ xấu

Xem ngày và giờ đẹp là một trong những điều cần làm khi thực hiện các công việc quan trọng, các việc lớn như khi chuyển về nhà mới. Thông thường, người ta sẽ tính toán ngày đẹp dựa vào lịch âm cũng như tuổi mệnh của gia chủ. Ngày và giờ xấu, không hợp với tuổi chủ nhà là một trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới đầu tiên vì nó ảnh hưởng đến may mắn, tài khí và sự hưng vượng của gia đình.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Nên chọn giờ đẹp, ngày lành tháng tốt chuyển về nhà mới để mọi việc thuận lợi hơn

2.2. Chuẩn bị nghi lễ nhập trạch

Lễ nhập trạch là một nghi thức mang ý nghĩa ra mắt các chư vị thần linh, thổ thần tại ngôi nhà mới. Nghi lễ nhập trạch cũng coi như là lời xin phép được đến ở và cầu mong phù hộ cho gia đình từ các vị thần linh. Lễ nhập trạch là một trong những việc cần làm khi về nhà mới mà gia chủ nhất định không được quên. 

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Lễ nhập trạch – một nghi lễ truyền thống không nên quên khi bạn chuyển vào nhà ở mới

2.3. Xảy ra cãi vã vào ngày chuyển nhà

Tới nhà ở mới là bạn đang cùng gia đình mình tạo nên sự khởi đầu cho hành trình mới. Việc xảy ra cãi vã với bất kỳ ai trong ngày chuyển nhà là những điều kiêng kỵ khi về nhà mới mà chúng ta phải tránh. Bạn hãy cố gắng tạo một tâm trạng vui vẻ, không khí thoải mái khi cả gia đình về nhà mới nhé! Nếu có xảy ra mâu thuẫn với ai thì hãy cố gắng nhường nhịn để tránh những cuộc xung đột.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Không nên để xảy ra cãi vã, mâu thuẫn vào ngày về nhà mới vì nó không may mắn

2.4. Nói những điều không may mắn

Ngày chuyển nhà đã là ngày đẹp nên một trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới của chúng ta chính là nói những lời “không đẹp”. Hãy hạn chế ở mức thấp nhất những lời nói thiếu sự may mắn, mang đến sự tiêu cực cho tâm trạng các thành viên gia đình cũng như quãng thời gian sinh sống sau đó. Vì vậy, bạn hãy nói những điều hay và tốt đẹp để lan tỏa năng lượng này đến cả ngôi nhà.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Tránh nói những điều không hay mang đến cho sự tiêu cực và tâm trạng không vui ngày về nhà mới

2.5. Chuyển nhà vào cuối ngày

Theo quan niệm phong thủy, thời gian thuận lợi và tốt nhất để chuyển vào nhà mới là thời gian từ 6 giờ đến 17 giờ. Thời gian cuối ngày là vào ban đêm thì thường mang đến sự u ám, vận khí xấu cho gia đình. Chuyển nhà vào thời điểm cuối ngày là một trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới mà chúng ta nên hạn chế. Không đề cập đến yếu tố phong thủy thì khoảng thời gian này khá là mệt mỏi cũng như khó giải quyết các công việc nếu có phát sinh.

những điều kiêng kỵ khi chuyển vào nhà mới

Thời gian tốt nhất để chuyển vào nhà mới nên là ban ngày thay vì cuối ngày

2.6. Làm vỡ đồ

Làm vỡ đồ được coi là điềm báo cho những điều không may hay sự rạn nứt trong các mối quan hệ. Trong ngày chuyển nhà, bạn hãy thật cẩn thận để không làm vỡ đồ, đặc biệt là ly, bát, đồ sứ, thủy tinh,… vì nó là điềm xấu thuộc những điều kiêng kỵ khi về nhà mới hoặc có thể khiến chúng ta bị thương. 

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Những ngày đầu về nhà mới, bạn hãy thật cẩn thận để không làm vỡ đồ

2.7. Dùng lại các món đồ cũ

Nhà mới là một khởi đầu mới nên chúng ta đều mong muốn mọi thứ suôn sẻ cũng như tươi mới hơn. Vậy nên, để tránh những điều kiêng kỵ khi về nhà mới, bạn hãy bỏ các món đồ cũ, thay bằng đồ mới để mang lại vận khí tốt đẹp hơn nhé! Kể cả những nội thất như bàn sofa, kệ tivi, bàn ăn,… bạn hãy sử dụng đồ mới trong điều kiện có thể. Bạn có thể bỏ những món đồ không còn sử dụng được và thanh lý những đồ vẫn dùng được. Nó sẽ tiết kiệm thời gian, công sức khi vận chuyển đồ hơn đấy!

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Sử dụng đồ mới để mang tới vận khí tươi mới hơn cho gia đình của bạn

 

NƠI BÁN BÀN SOFA

 

2.8. Nấu ăn bằng bếp điện

Lửa là yếu tố rất quan trọng trong phong thủy vì nó được coi là mang lại sự ấm cúng và sức sống mãnh liệt cho gia đình. Nấu ăn bằng bếp lửa là một nghi lễ tượng trưng trong văn hóa Việt. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng có thể nấu ăn bằng bếp ga, đặc biệt là các căn hộ chung cư. Vậy nên một số gia đình có thể nấu một nồi nước bằng bếp lửa trong ngày đầu sau đó sử dụng loại bếp khác tùy thích.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới thì bạn không nên nấu bằng bếp điện trong ngày đầu

3. Những điều nên làm khi về nhà mới?

3.1. Đun sôi nước, mở vòi cho nước chảy

Ngày đầu tiên khi về nhà mới, bạn nhất định phải đun một ấm nước sôi. Vì theo các quan niệm, việc làm này sẽ giúp nguồn tài chính của gia đình trở nên sôi động và dồi dào hơn. Cùng với đó, bạn hãy mở vòi nước thật nhỏ, thật lâu trong bồn rửa bát, bồn tắm đến khi đầy. Điều đó mang ý nghĩa về một cuộc sống ấm no, đầy đủ và mọi sự như ý.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Mở vòi nước trong nhà chảy thật nhỏ đến khi đầy bồn mang ý nghĩa vạn sự như ý

3.2. Treo chuông gió

Theo quan niệm phong thủy, chuông gió được coi là vật dẫn khí luân chuyển hài hòa trong nhà. Người ta thường treo chuông gió ở cửa chính hoặc cửa sổ. Âm thanh của chuông giá được cho là có tác dụng xua đuổi âm khí, mang tới vận may cũng như sự hứng khởi, tươi mới cho các gia đình.

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Treo chuông gió khi về nhà mới để mang lại may mắn cũng như làm cuộc sống vui tươi

3.3. Cúng thổ địa

Trong những điều kiêng kỵ khi về nhà mới, lễ nhập trạch là nghi thức mà các gia đình không thể quên. Nghi lễ cúng thổ địa cũng vậy. Có thể nó mang hơi hướng tâm linh nhưng là một phong tục được người Việt từ xưa đến nay coi trọng nhằm cầu bình an, mong thần Thổ Công phù hợp giúp gia đình khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn. 

những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

Cúng thổ địa trước khi về nhà mới là việc nên làm

3.4. Xông nhà

Xông nhà bằng các rễ cây, hương liệu là việc nên làm khi về nhà mới nhằm xua đuổi chướng khi. Đồng thời, đây cũng là cách để chúng ta làm ngôi nhà mới tăng thêm dương khí cũng như trở nên ấm cúng hơn.

những điều kiêng kỵ khi vào nhà mới

Xông nhà là việc nên làm để ngôi nhà mới tăng thêm dương khí và nhiệt khí

4. Lời kết

Chuyển vào ở trong nhà mới là việc lớn và trọng đại, các gia đình cần tránh những điều kiêng kỵ khi về nhà mới bên trên để gặp nhiều điều may mắn, gia đình hòa thuận cũng như luôn bình an.


88 11
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,