Mặc dù có giá bán đắt đỏ nhưng vì có nhiều ưu điểm cũng như mang lại giá trị kinh tế, giá trị thẩm mỹ nên các loại gỗ quý ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt [...]

Mặc dù có giá bán đắt đỏ nhưng vì có nhiều ưu điểm cũng như mang lại giá trị kinh tế, giá trị thẩm mỹ nên các loại gỗ quý ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam và được nhiều gia đình lựa chọn để làm nội thất cho không gian sống. Hôm nay, hãy cùng NoithatXHome.vn tìm hiểu xem có những loại gỗ quý nào đang được sử dụng nhiều tại nước ta nhé.  

1. Như thế nào được xếp vào các loại gỗ quý?

Các loại gỗ quý là các loại gỗ được xếp vào nhóm gỗ thứ I, II. Đây là nhóm gỗ được đánh giá là có chất lượng tốt, màu sắc và vân thớ đẹp, khan hiếm và có giá trị kinh tế cao, giá bán đắt. Trọng lượng của các loại gỗ quý thường nặng, thịt gỗ cứng, đặc, chắc chắn, chịu lực nén siêu tốt và có thể có mùi thơm hoặc hắc đặc trưng. Thường thì các cây gỗ quý sẽ phát triển rất chậm, khó trồng, khó phát triển, thời gian tái tạo lâu. Chính vì thế mà chúng được bảo vệ khá nghiêm ngặt. Một số loại còn bị cấm khai thác vì quá hiếm.

các loại gỗ quý

Các loại gỗ quý có chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao

các loại gỗ quý

Các loại gỗ quý thường dùng làm nội thất và đồ thủ công mĩ nghệ

 

NƠI BÁN GHẾ SOFA

 

2. Các loại gỗ quý làm nội thất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

2.1. Gỗ Cẩm Lai

Gỗ Cẩm Lai hay còn gọi là gỗ Trắc, là một trong những tên các loại gỗ quý ở Việt Nam và cả trên Thế Giới. Thông thường loại gỗ này sẽ được nhập khẩu từ một số nước như Nam Phi, Lào, Campuchia,…. Tại Việt Nam, gỗ Cẩm Lai cũng được trồng ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ nhưng với số lượng rất ít.

các loại gỗ quý

Gỗ Cẩm Lai là một trong các loại gỗ quý tại Việt Nam

Để nhận biết gỗ Cẩm Lai “xịn” chúng ta có thể dựa vào màu sắc và đường vân gỗ. Trong tất cả các loại gỗ quý thì gỗ Cẩm Lai được nhiều người đánh giá là có thẩm mỹ cao nhất, gỗ có 2 màu đen và vàng, đường vân nhiều, dày, rất đẹp và sắc nét. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nhận biết loại gỗ này bằng cách đốt lên, sẽ thấy có mùi thum thủm, chua chua đặc trưng giống mùi gỗ bị ngâm nước lâu ngày.  

2.2. Gỗ Mun

Gỗ Mun cũng là một trong các loại gỗ quý hiếm và khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Giống với tên gọi, gỗ Mun thường có màu đen đặc trưng và có thêm đặc điểm đặc biệt là khi thả xuống nước gỗ sẽ không bị thả trôi. Lý do là vì chất gỗ rất nặng, kết cấu đặc và kín, khả năng chịu lực và chịu nén vô cùng tốt và được xếp vào là một trong những loại gỗ bền nhất hiện nay. 

các loại gỗ quý

Bộ bàn ghế gỗ Mun sang trọng

Trên thị trường có tất cả 7 loại gỗ Mun là gỗ Mun sừng, gỗ Mun đen, gỗ Mun sọc, gỗ Mun hoa, gỗ Mun Nam Phi, gỗ Mun Lào, gỗ Mun da báo. 

Tương tự như gỗ Cẩm Lai, gỗ Mun cũng được đánh giá là có giá trị kinh tế và cả giá trị thẩm mỹ rất cao. Màu sắc gỗ vô cùng sang trọng, đường vân rất độc đáo không hề “đụng hàng” với bất kỳ các loại gỗ quý hiếm khác. Vì thế nên loại gỗ này thường được dùng để làm nội thất như bàn ghế ăn, bàn ghế phòng khách, đồ thủ công mỹ nghệ, vật phẩm trang trí,…    

2.3. Gỗ sưa

Gỗ sưa hay còn có tên gọi khác là gỗ trắc thối, là loại gỗ thuộc nhóm IA – nhóm cực kỳ quý hiếm tại nước ta. Hiện có 2 loại gỗ sưa chính là gỗ sưa trắng và gỗ sưa đỏ. Loại gỗ này được đánh giá là vừa có độ cứng chắc vừa có độ dẻo dai, điều này vừa giúp đem lại độ bền cho nội thất vừa giúp quá trình chế tạo được thuận lợi hơn.

các loại gỗ quý

Gỗ sưa – một trong các loại gỗ quý hiếm được ưa chuộng

Trong 2 loại thì gỗ sưa đỏ được đánh giá là có giá trị cao hơn. Bởi, màu đỏ bã trầu đặc trưng của thớ gỗ đem đến cảm giác rất hoàng tộc, vân gỗ sưa đỏ được xem là đệ nhất trong các loại gỗ quý, vân gỗ xoắn nổi thành từng lớp rất đẹp, đôi khi sẽ tạo thành hình các vòng xoáy kỳ lạ giống như mặt quỷ, vô cùng độc đáo và bắt mắt. 

2.4. Gỗ Hương

Gỗ Hương là một trong các loại gỗ quý tự nhiên được ứng dụng vô cùng rộng rãi để làm nội thất tại nước ta. Những bộ bàn ghế ăn, bàn làm việc, giường ngủ,… làm từ loại gỗ này có lẽ đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Cũng tương tự như 2 loại bên trên, gỗ Hương cũng thuộc các loại gỗ quý nhóm I. Vì thế nên giá các loại gỗ quý hiếm nói chung và gỗ Hương nói riêng đều sẽ đắt. 

các loại gỗ quý

Mẫu tủ rượu gỗ hương thiết kế đơn giản mà siêu sang trọng

“Tiền nào thì của ấy” sở dĩ nội thất gỗ Hương có giá bán cao là vì chất lượng gỗ cực kỳ tốt. Tương tự như các loại gỗ quý hiếm khác, gỗ Hương có khả năng chịu lực, chịu nước, chịu nén rất đỉnh, gỗ còn có thể chống lại sự xâm nhập của mối mọt. Với màu đỏ siêu sang chảnh kết hợp cùng đường vân thớ đều đặn và mùi thơm nhẹ nhàng, người dùng có thể sở hữu được cho mình những sản phẩm có thiết kế bắt mắt, đẳng cấp nhất. 

 

2.5. Gỗ lim

Là một trong tứ thiết Đinh – Lim – Sến – Táu, gỗ Lim được rất nhiều gia đình khá giả lựa chọn để làm nội thất cho không gian sống. Trong bảng xếp hạng các loại gỗ, gỗ Lim thuộc nhóm gỗ thứ II.

các loại gỗ quý

Bộ bàn ghế phòng khách bằng gỗ lim đẹp

Gỗ Lim thường có màu nâu sẫm hoặc đỏ sẫm tùy loại, tùy khu vực phát triển, vân gỗ thường là dạng xoắn rất hút mắt. Thịt gỗ tương tự như các loại gỗ quý hiêm loại I cũng rất chắc chắn, nặng, chống mối mọt, tuổi thọ sử dụng rất lâu dài. Đặc biệt là khi ngâm dưới bùn trong một khoảng thời gian thì mặt gỗ chuyển sang màu đen, vô cùng độc đáo và sang trọng.

3. Những lý do nên dùng gỗ tự nhiên để làm nội thất

3.1. Bền, tuổi thọ cao

Ngoài các loại gỗ quý hiếm bên trên, hiện trên thị trường còn rất nhiều loại gỗ tự nhiên khác cũng được đánh giá rất cao và ứng dụng vô cùng rộng rãi tại thị trường Việt Nam, điển hình như gỗ sồi, gỗ óc chó, gỗ gõ đỏ, gỗ xoan đào,… Những loại gỗ này thường được nhiều gia đình lựa chọn hơn là các loại gỗ quý bên trên. Bởi chất lượng gỗ vẫn rất tốt, tuổi thọ sử dụng vẫn rất lâu dài, có thể chống nước, chống mối mọt mà giá lại không quá đắt đỏ như các loại gỗ quý hiếm bên trên. 

các loại gỗ quý

Mẫu tủ quần áo gỗ sồi bền đẹp, chất lượng

3.2. Thẩm mỹ cao

Thường thì tất cả các loại gỗ tự nhiên trên thị trường dù là thuộc nhóm mấy cũng đều được đánh giá là đem lại cho nội thất vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng. Điểm tạo nên nét đặc biệt cuốn hút cho các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên chính là ở màu sắc và đường vân gỗ đặc trưng. Mỗi loại đều đem đến những “tác phẩm” với thiết kế ấn tượng, bắt mắt. 

các loại gỗ quý

Mẫu giường ngủ gỗ tự nhiên sang trọng

 

NƠI BÁN GIƯỜNG NGỦ

 

3.3. Dễ chế tác

Thêm một ưu điểm nữa khi sử dụng các loại gỗ quý, gỗ tự nhiên để làm nội thất đó là việc chế tác chúng rất dễ dàng. Người thợ thi công có thể tạo ra rất mẫu nội thất đẹp, kể cả những mẫu có họa tiết phức tạp như các mẫu phong cách tân cổ điển. 

4. NoithatXHome.vn – đơn vị cung cấp các mẫu nội thất gỗ tự nhiên chất lượng, mẫu mã đẹp

Bạn có đang tìm kiếm cho gia đình mình những mẫu nội thất bằng gỗ tự nhiên không? Nếu có thì hãy ghé ngay NoithatXHome.vn nhé bởi tại đây luôn có rất nhiều sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên đẹp, chất lượng từ phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, phòng bếp,… Không chỉ đem đến những mẫu nội thất bền đẹp, tuổi thọ lâu dài, NoithatXHome.vn còn cung cấp đa dạng các thiết kế nội thất khác nhau phù hợp với từng yêu cầu của người dùng. Từ đó đem đến cho bạn và gia đình nhiều sự lựa chọn tuyệt vời. 

các loại gỗ quý

Mẫu bàn học, bàn làm việc gỗ sồi độ bền cao, thiết kế đẹp mắt

5. Lời kết

Trên đây, NoithatXHome.vn đã cùng bạn tìm hiểu về các loại gỗ quý làm nội thất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Mong là qua những chia sẻ vừa rồi các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích và lựa chọn được cho mình loại gỗ yêu thích và sở hữu được những sản phẩm nội thất chất lượng. Đừng quên để lại ý kiến thông qua phần bình luận phía dưới nhé, rất mong nhận được phản hồi của bạn.


68 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,