Thiết kế cửa chính không chỉ phải đảm bảo kết cấu, tạo vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn phải đảm bảo về yếu tố phong thủy để mang lại may mắn cho gia chủ. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi thiết kế cửa chính nhà ở.

Thiết kế cửa chính không chỉ phải đảm bảo kết cấu, tạo vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn phải đảm bảo về yếu tố phong thủy để mang lại may mắn cho gia chủ. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi thiết kế cửa chính nhà ở.

Riêng với nhà chung cư, khi chọn nhà nên tránh những căn hộ có cửa chính đối diện hoặc gần với thang máy, không tốt về phong thủy. Mặt khác, tạo cho gia chủ cảm giác không được thoải mái, ảnh hưởng đến sự riêng tư. Gần thang máy có nhiều âm thanh hỗn tạp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của các thành viên.

Đối với nhà thổ cư, thì thiết kế cửa chính không nên đối diện với đường lớn và ngõ cụt cũng như khi mở cửa ra là thấy đường đi và đường nước, cầu đối diện. Không nên bố trí cửa chính đối diện với cửa vào đường hầm, cửa nhà kho hoặc miếu thờ, cửa thoát khí và cửa thông gió nhà khác. Cửa chính cũng không nên đi thẳng lên cầu thang hoặc nhà vệ sinh.

- Tránh bố trí hưởng cổng và cửa chính theo một đường thẳng: bởi nó tạo thành một ống hút khí theo chiều dọc, làm cho gió lùa bụi bẩm vào nhà, không còn sự kín đáo, dễ bị người bên ngoài dò xét. Người ta thường đặt cửa lệnh về bên trái hoặc bên phải một chút và nên đẩy cánh cửa vào bên trong, không nên đẩy ra bên ngoài, tạo sự kín đáo và an toàn hơn, cũng như thể hiện sự nhiệt tình trong tiếp đón khách đến chơi nhà. Theo phong thủy, điều này làm cho ngôi nhà của bạn nhiều sinh khí hơn, cuộc sống gia đình được hạnh phúc, công việc làm ăn được thuận lợi hơn.

- Tránh thiết kế cửa trước đối diện với cửa sau: không những làm cho luồng sinh khí vào nhà từ cửa trước sẽ lập tức đi thẳng ra cửa sau và đi thẳng ra ngoài, mà còn làm cho nhà nhiều gió gây nguy hiểm cho sức khỏe mọi người trong gia đình. Theo phong thủy thì ngôi nhà tụ khí tốt lành sẽ mang lại may mắn, tiền tài cũng như sự thịnh vượng cho gia chủ.

- Cửa chính tránh đối diện cửa phòng ngủ: Phòng ngủ là không gian riêng tư, nếu hai cửa đối diện nhau sẽ gây bất tiện cho gia chủ. Hơn nữa cửa chính là nơi đón gió, khi đối diện luồng gió mạnh sẽ đến thẳng phòng ngủ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Gặp tình trạng này, nếu không thể bít cửa phòng ngủ xây lại, bạn có thể đặt cây cảnh có lá to giữa phòng ngủ và phòng khách để tránh xung khắc.

Ngoài ra cũng không nên bố trí cửa lớn đối diện với cửa nhà vệ sinh, bếp, cầu thang,...

Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý kích thước cửa phải phù hợp, cân đối. Theo phong thủy kích thước cửa không cân đối với diện tích của nhà sẽ gây ra hiện tượng tán khí, hao tài và gia chủ dễ sinh bệnh tật, cung như công việc làm ăn gặp khó khăn.